Một trong những điều mà nhiều người thường băn khoăn nhất khi đi cắm trại dã ngoại ngoài trời chính là việc chuẩn bị đồ đạc. Nếu như bạn còn đang không biết đi cắm trại cần mang theo những gì thì hãy tham khảo 10 vật dụng cơ bản nhất và những kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé!

Nếu đây là lần đầu tiên bạn đi cắm trại nhưng lại không biết đi cắm trại cần những gì thì bạn đừng lo nhé. Dưới đây là một bài nằm trong series kinh nghiệm cắm trại dã ngoại picnic cơ bản cần biết được dịch từ Rei. Chắc chắn sẽ giúp ích và hỗ trợ cho bạn đấy. Hãy chia sẻ giúp mình nếu thấy hay nhé!

Điều cần thiết cho những người mới bắt đầu là bạn cần một người có kinh nghiệm về cắm trại để giúp đỡ. Nếu như bạn ở nước ngoài, bạn có thể tìm thấy những lớp giảng dạy đó tại các hoạt động ngoài trời hoặc tìm hiểu từ những người có kinh nghiệm. Còn ở Việt Nam, bạn có thể tìm kiếm thông tin qua những người bạn, các diễn đàn, hoặc có thể liên hệ trực tiếp với mình.

4 người đang trò chuyện vui vẻ và cắm trại ở trên đồi

Nếu bạn không có bất kì người bạn có kinh nghiệm nào thì cũng đừng lo. Khi đi cắm trại lần đầu tiên, hãy bắt đầu với một buổi cắm trại qua đêm và chỉ mang theo những đồ cần thiết nhất. Mình khuyên bạn ghi nhớ những kinh nghiệm cơ bản sau: 

  • Bạn có thể mượn hoặc thuê đồ để tiết kiệm nếu như không có nhiều tiền.
  • Luôn chuẩn bị đầy đủ quần áo phù hợp với nhiệt độ và thời tiết đề phòng khi trời trở lạnh hoặc trời mưa.
  • Hãy mang theo đầy đủ thức ăn để tránh bị đói khi hoạt động nhiều ở ngoài trời và khi có đồ ăn khi về đêm. 
  • Bắt đầu từ cắm trại gần nhà hoặc gần nơi bạn ở để không bị bỡ ngỡ và có thể dự phòng cho trường hợp bạn có việc gấp hoặc đổi ý không muốn đi thì bạn có thể về nhà (không có gì xấu hổ khi bạn muốn về nhà nếu có vấn đề phát sinh trong chuyến cắm trại)
  • Xem trước dự báo thời tiết tại nơi bạn cắm trại với thời gian dài nhất có thể. An toàn là quan trọng hàng đầu. Mình khuyên bạn hãy hoãn buổi cắm trại của bạn nếu thời tiết không ủng hộ.
  • Trở thành một người cắm trại văn minh. Có một luật bất thành văn dành cho những người đi cắm trại, đi phượt đó là “Leave No Trace” (không để lại dấu vết). Về cơ bản nó nghĩa là bạn cần giữ nguyên trạng mọi thứ như trước khi chúng ta đến.

Những vật dụng cần thiết khi đi cắm trại

Nếu bạn chọn cắm trại tại những khu cắm trại nổi tiếng, có thể bạn sẽ có vòi nước công cộng, nhà tắm chung và các dịch vụ tiện ích. Nếu bạn tự đến những nơi cắm trại ngoài thiên nhiên, bạn cần mang theo một cái bàn xếp, một vài chiếc ghế xếp hoặc ít nhất là tấm bạt dã ngoại để bạn có thể ngồi ăn uống, nói chuyện, một nơi để xe và một nơi để dựng lều.

Nếu không có điều kiện để mua đồ hoặc bạn ít thì thì mình khuyên bạn có thể mượn hoặc thuê những đồ mà bạn thấy đắt và khó mua. Ví dụ như lều. Nếu bạn hay đi, thích đi và có điều kiện thì nên mua bởi thồng thường những đồ thuê thường không tốt lắm,đã có nhiều người sử dụng và chắc chắn là nó không sạch.

Lều cắm trại

Nếu bạn có nhiều tiền thì bạn nên lựa chọn mua lều cắm trại để có thể nằm thoả mái và để được nhiều đồ. Lều du lịch 3 người sẽ giúp một cặp vợ chồng có thêm không gian thoải mái, và một gia đình 4 người cần sử dụng lều cắm trại 6 người.

Lều cắm trại có kích thước lớn và đi kèm mái hiên che

Bạn nên kiểm tra chiều cao của lều nếu bạn muốn có thể đứng lên (giúp cho việc mặc quần áo và di chuyển xung quanh dễ dàng hơn). Mái hiên bên ngoài lều là một lựa chọn tốt để tránh làm bẩn giày dép.

Ngoài ra, lều có 2 cửa có thể giúp bạn tránh trèo qua những người đang ngủ vào đêm khuya. Có thể chuẩn bị thêm một vài món đồ trang trí lều trại để lều của bạn nổi bật hơn. Để tìm hiểu sâu hơn về lều trại, hãy đọc bài viết về cách chọn lều cắm trại

TIPS: Sau khi mua lều, bạn hãy thử dựng trước từ ở nhà. Và đừng quên kiểm tra tấm bạt lót lều có đủ rộng – nếu tấm bạt nhỏ, nó sẽ không che hết toàn bộ đất đá bên dưới lều, và nếu nó quá rộng có thể bị hứng nước mưa và khiến nước đọng bên dưới lều của bạn.

Túi ngủ

Chỉ số giữ nhiệt là điều đầu tiên bạn cần kiểm tra khi mua túi ngủ cắm trại hay còn gọi là túi ngủ văn phòng. Nếu bạn có kế hoạch chỉ đi cắm trại trong thời tiết thoáng mát, một chiếc túi ngủ mùa hè hay túi ngủ mỏng là đủ, nhưng một chiếc túi ngủ 3 mùa sẽ giúp bạn có thêm sự trang bị cho những lúc thời tiết không thể đoán trước được. 

Sử dụng túi ngủ sẽ giúp mang đến một không gian ấm áp

Bạn không cần phải lựa chọn một túi ngủ con nhộng siêu chắc chắn như những người đi phượt và leo núi hay sử dụng, vì một chiếc túi ngủ du lịch hình chữ nhật sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn nhiều không gian khi ngủ hơn.

Chiếc túi ngủ dã ngoại được xem là một trong những món đồ dùng cắm trại quan trọng mà bạn cần mang theo mỗi khi băn khoăn đi cắm trại cần mang theo những gì đó!

Đệm ngủ

Một miếng đệm ngủ tốt giống như chiếc nệm cao su chất lượng. Chúng có tác dụng cách nhiệt giúp cho cơ thể không bị lạnh. Nệm hơi có thể trông rất sang trọng, nhưng sự thiếu cách nhiệt – điều này sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh. Hãy xem thông số kỹ thuật khi so sánh đệm ngủ.

Tấm đệm lót bên dưới túi ngủ

Nếu một chiếc đệm dày hơn, dài hơn hoặc rộng hơn và có giá trị cách nhiệt cao hơn (được gọi là giá trị R) – nó sẽ thoải mái và ấm hơn rất nhiều. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết cách lựa tấm đệm ngủ. Nếu bạn không muốn ngủ trên mặt đất, việc mang theo một chiếc giường xếp là lựa chọn tốt nhất.

TIPS: dựng lều, chuẩn bị túi và đệm ngủ của bạn ngay khi đến nơi cắm trại, như vậy bạn sẽ không phải làm điều đó khi trời tối đen.

Đèn cắm trại

Theo kinh nghiệm cắm trại của nhiều người thì đa phần các khu cắm trại thường không có đèn chiếu sáng (nếu có thì cũng rất ít đèn). Vì vậy bạn phải tự mang theo. Một chiếc đèn pin là vừa đủ, nhưng đèn pha sẽ giúp đôi tay bạn rảnh rang làm các việc khác.

Đèn chiếu sáng được gắn trên mái của lều trại

Một chiếc đèn lồng là lựa chọn phù hợp để ánh sáng tỏa xung quanh. (Bạn cũng có tự dựng lửa trại, nhưng nên đề phòng về việc gây hỏa hoạn). Các bài viết về cách chọn đèn pha và cách chọn đèn lồng sẽ cung cấp cho bạn một số khi mua sắm.

Bếp nướng dã ngoại

Một trong những đồ dùng cần thiết khi đi cắm trại mà bạn cần chuẩn bị chính là bếp nướng. Một chiếc bếp nướng than hoa sẽ phù hợp cho những chuyến cắm trại cùng gia đình.

3 bé nhỏ và 1 người đàn ông đang nướng đồ ăn khi đi cắm trại

Bạn không phải ăn thức ăn đóng hộp và có thể cùng lúc nấu bữa sáng và chuẩn bị đồ uống cùng một lúc. Đừng quên mang theo than củi, cồn, một cái bật lửa và thử sử dụng trước ở nhà để chắc chắn bạn biết nó hoạt động như thế nào.

Thùng giữ nhiệt

Hãy chắc chắn rằng chiếc thùng đá của bạn vừa đủ để chứa những thực phẩm dễ hỏng và một vài thực phẩm đông lạnh, đá lạnh để giữ đồ ăn không bị hư. Một số thùng đá hiện đại có lớp cách nhiệt cực dày làm cho nước đá tan chậm hơn một chút, mặc dù bạn sẽ trả nhiều tiền hơn để mua.

Thùng giữ nhiệt có kích thước nhỏ gọn giúp bảo quản thực phẩm và nước uống

Bộ dụng cụ nấu ăn

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn đi picnic thì bạn cũng nên mang theo những dụng cụ nấu ăn cơ bản. Chắc chắn bạn không thể mang tất cả các vật dụng nhà bếp, vì vậy hãy mang những vật dụng bền và khó bị hư hỏng. 

Bộ dụng cụ nấu ăn 6 món Kazmi

TIPS: đóng gói tất cả các thiết bị nhà bếp của bạn vào một thùng nhựa lớn trong suốt có nắp đậy. Bạn có thể dễ dàng cất giữ những vật dụng này ở nhà và mọi thứ đều đã sẵn sàng cho lần tới khi bạn muốn cắm trại.

Bàn ghế xếp du lịch cắm trại

Đi cắm trại cần mang theo những gì để cùng mọi người ăn uống và trò chuyện tiện lợi. Những bộ bàn ghế xếp sẽ giúp bạn có không gian nghỉ ngơi trong một nơi câu cá hay cắm trại trên biển. Đây cũng là một trong những món đồ đi picnic mà bạn cần chuẩn bị đó!

Bàn ghế xếp kết hợp cùng với bếp nướng than củi

TIPS: ghế cắm trại thường dễ dàng khô nhanh ngay cả khi bạn để ngoài trời mưa hoặc sương sớm.

Thảm trải picnic

Nằm trong danh sách đi cắm trại cần chuẩn bị những gì tiếp theo chính thảm trải picnic. Một chiếc thảm picnic có kích thước đủ rộng sẽ là lý tưởng giúp các thành viên có một không gian ngồi nghỉ sạch sẽ và thoải mái. Khi chọn món đồ cắm trại này bạn nên lựa chọn chất liệu dày dặn và có khả năng chống nước nhé! 

Thảm trải picnic có màu sắc nổi bật

Kinh nghiệm cắm trại cho người mới bắt đầu

Nên cắm trại ở đâu?

Từ công viên quốc gia đến công viên trong khu phố bạn sống, bạn có thể cắm trại ở mọi nơi. Tuy nhiên, hãy đặt chỗ trước cho khu cắm trại của bạn. Khu cắm trại tư nhân cũng có thể được tìm thấy trong một số trang web trực tuyến hoặc bạn có thể thực hiện tìm kiếm bằng Google Maps.

Biển chỉ dẫn điểm cắm trại

Một lựa chọn khác là các khu cắm trại được mở với quy tắc “ai đến trước được phục vụ trước”. Đặt trước nhiều tháng là một việc không cần thiết, nhưng đây cũng là một ý tưởng hay để gọi điện hỏi khu cắm trại về thời gian tốt nhất để đến dựng lều mà không quá đông đúc.

Trừ khi bạn muốn cắm trại ở một nơi hoang dã, hãy tránh cắm trại ở những nơi hoang sơ vắng vẻ và các khu cắm trại không có nhà vệ sinh. Bạn có thể sẽ thấy thoải mái hơn trong một khu cắm trại tư nhân phát triển, vì vậy hãy tìm một nơi có nhà vệ sinh và vòi nước công cộng.

Nếu như bạn ở Hà Nội thì có thể tham khảo các địa điểm cắm trại gần Hà Nội. Còn những ai ở Sài Gòn thì đừng quá lo lắng bởi có rất nhiều những địa điểm cắm trại gần Sài Gòn cho bạn khám phá đó!

Chuẩn bị đồ ăn đi cắm trại

Nếu bạn là một người nấu ăn giỏi và có thể chuyên lập kế hoạch cho các bữa ăn, thì hãy làm theo ý thích của bạn nhưng hãy cố gắng giữ mọi thứ đơn giản. Nó có thể đơn giản như bữa tối nhanh gọn sau khi đến nơi cắm trại, sau đó nấu bữa sáng chất lượng và ăn trưa trước khi rời trại vào ngày hôm sau.

2 người đang chế biến đồ ăn khi đi dã ngoại

Nếu như bạn còn đang không biết đi cắm trại nên ăn gì thì có thể lựa chọn các món khai vị đóng hộp và các món ăn phụ, hoặc thực phẩm tươi. Hãy nhớ mang theo nhiều đồ ăn nhẹ, và một ít hoa quả tráng miệng. Tham khảo thêm gợi ý 7 món ăn picnic ngon dễ làm.

Nếu bạn không thể mua cà phê hoặc trà tại nơi cắm trại, thì những lựa chọn từ túi cà phê hòa tan hoặc túi trà hòa tan cho đến một bộ pha cà phê/ trà

TIPS: những sinh vật sống quanh các khu cắm trại là những kẻ đột kích bất ngờ, vì vậy, đừng để lại thức ăn hoặc rác thải qua đêm, cũng không để thức ăn ngoài tầm mắt của bạn. Bịt kín mọi thứ trong một thùng nhựa lớn bất cứ khi nào bạn rời khỏi trại và khóa nó trong xe vào ban đêm.

Nhắc đến các món ăn đi cắm trại chắc chắn sẽ không thể thiếu đồ nướng BBQ đúng không nào? Thay vì phải suy nghĩ đi picnic ăn gì thì bạn hãy tham khảo gợi ý các món nướng ngon đơn giản này nhé! Đây đều là những món ăn picnic dễ làm, nguyên liệu dễ kiếm đó!

Đi cắm trại picnic nên mặc gì?

Nhiều người thường băn khoăn vì không biết đi picnic nên mặc gì? Bị bẩn đôi khi cũng là một phần của niềm vui, vì vậy hãy mặc những bộ đồ trông có vẻ hơi cũ để bạn không cảm thấy tiếc khi chúng có dính chút bụi bẩn khó phai sau chuyến đi.

Giày thể thao chắc chắn sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn

Cotton thường là lựa chọn sai lầm bởi vì khi cotton ướt có thể khiến bạn lạnh và bệnh, ngay cả trong thời tiết ôn hòa. Chuẩn bị trang phục đi picnic cắm trại bạn nên mang theo áo ấm, cộng với đồ lót dài, găng tay, mũ len và vớ ấm vào ban đêm, áo khoác gió cùng với áo mưa (phòng khi trời mưa).

Ngoài ra, đi cắm trại nên mang gì? Hãy đóng gói một số đôi giày phù hợp và chắc chắn cho đôi chân của bạn cũng như một đôi dép để chân bạn thoải mái hơn vào buổi tối.

Vấn đề vệ sinh khi đi cắm trại

Bạn cần mang theo thuốc theo toa và các vật dụng vệ sinh, điều đó là tất nhiên. Bạn cũng có thể mang theo băng và các loại thuốc khác từ nhà, nhưng một bộ sơ cứu riêng biệt sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ những gì bạn cần chỉ trong một chiếc hộp nhỏ gọn xinh xắn.

Các món đồ cần mang khi đi dã ngoại

Luôn lên kế hoạch để chống ánh nắng mặt trời và côn trùng bọ xít bằng cách mang theo kem chống nắng và thuốc chống côn trùng. Vì phòng tắm trong khu cắm trại đôi khi sẽ hết đồ dùng, bạn nên mang theo xà phòng, giấy vệ sinh và một chiếc khăn nhỏ. Dung dịch vệ sinh tay cũng là một vật dụng cần thiết, đặc biệt là khi bạn chuẩn bị nấu ăn và ăn uống.

Danh sách vật dụng cắm trại thiết yếu

Các vật dụng cắm trại cần thiết

Nếu bạn đang tìm kiếm một danh sách đầy đủ đi cắm trại cần mang theo những gì để đáp ứng mọi nhu cầu tại khu cắm trại, bao gồm cả quần áo và thực phẩm, hãy xem list các vật dụng cần thiết khi đi cắm trại cùng gia đình

Những dụng cụ cắm trại thiết yếu:

  • Lều cắm trại (kèm cọc và búa)
  • Túi ngủ
  • Đệm ngủ
  • Đèn pha hoặc đèn pin (kèm pin dự phòng)
  • Gối cắm trại (tùy chọn)
  • Ghế trại hoặc ghế gấp (tùy chọn)
  • Bàn gấp (nếu nơi cắm trại của bạn không có)
  • Dao quân đội hoặc dao đa năng
  • Đèn lồng (không bắt buộc)

Các thiết bị này cũng được xem là những vật dụng cần thiết khi đi hội trại

Dụng cụ nấu nướng cần thiết:

  • Bếp lò, nhiên liệu và bật lửa
  • Nồi nấu, chảo rán và kẹp giữ nồi
  • Cái muôi, cây đánh trứng và dao
  • Thớt
  • Dụng cụ mở chai, mở nút chai và mở hộp
  • Hộp đựng thực phẩm, túi và giấy bạc
  • Mút rửa chén bát và xà phòng phân hủy sinh học
  • Thùng đá và nước đá
  • Chai nước
  • Đĩa, bát, cốc / ly, dụng cụ ăn uống
  • Cốc đo lường và thìa (tùy chọn)
  • Khăn lau bếp
  • Túi rác
  • Bình chứa nước có thể gấp gọn lại (tùy chọn)

Dụng cụ vệ sinh và y tế cần thiết:

  • Giấy vệ sinh (khu cắm trại có thể hết)
  • Nước rửa tay diệt khuẩn
  • Khăn tắm nhỏ
  • Dụng cụ vệ sinh của phụ nữ (khi cần thiết)
  • Bộ sơ cứu
  • Kem chống nắng
  • Thuốc chống côn trùng
  • Thuốc theo toa (khi cần thiết)

Đi phượt cũng là một trải nghiệm thú vị dành cho những ai mê xê dịch. Nếu như bạn còn đang không biết đi phượt cần chuẩn bị những gì thì hãy tham khảo TẠI ĐÂY nhé!

Những lỗi cắm trại mà người mới bắt đầu hay mắc phải

Bộ bàn ghế sử dụng đi cắm trại

Bên cạnh việc quan tâm đi cắm trại cần mang theo những gì thì có rất nhiều điều cần nhớ khi đi cắm trại. Và đây là một vài trong số những sai lầm phổ biến nhất thường hay mắc phải khi bạn mới cắm trại lần đầu. 

  • Để thực phẩm và rác bừa bãi

Các loài động vật thường có khả năng đánh hơi rất tốt. Chính vì vậy mà bạn nên giữ thức ăn và rác thật gọn gàng. Thực phẩm nên được lưu trữ trong các thùng chứa kín khí và không bao giờ được mang vào trong lều. Ngay cả mùi của giấy gói kẹo cao su cũng có thể kéo một con vật nào đó đến lều của bạn.

Túi đựng rác là lựa chọn hữu ích để lưu trữ rác tại lều trại. Một số người giữ những chiếc túi trong cốp xe, nhưng luôn có khả năng động vật cào vào chiếc xe yêu quý của bạn để chui vào bên trong. Lựa chọn tốt nhất chính là sử dụng thùng chứa rác có khóa.

  • Quên mang theo pin dự phòng

Bạn nên thay pin mới vào đèn pin, radio và các thiết bị điện tử nhỏ khác trước khi bạn đi cắm trại và hãy chắc chắn mang theo thêm vài chiếc pin dự phòng (bảo quản trong túi không thấm nước). Bạn sẽ cần ít nhất một đèn pin cho mỗi người và ít nhất hai đèn lồng khi cắm trại qua đêm.

Nếu bạn có kế hoạch mang điện thoại di động, máy tính bảng hoặc các thiết bị cần sạn, hãy chắc chắn rằng chúng đã được sạc đầy khi bạn rời khỏi nhà. Ngoài ra, bạn có thể mua một pin dự phòng để sử dụng cho thiết bị điện tử.

  • Không chuẩn bị cho các trường hợp bất ngờ

Cho dù có dự trữ tốt đến đâu, bộ dụng cụ sơ cứu của bạn sẽ không giúp ích gì cho bạn nếu nó ở nhà. Một cách để đảm bảo rằng bạn đã mang nó trong các chuyến đi cắm trại là giữ nó trong xe. Bằng cách đó, bạn sẽ có dụng cụ sơ cứu bất cứ lúc nào bạn cần.

Ít nhất một thành viên trong nhóm của bạn nên biết cách thực hiện CPR (hô hấp nhân tạo). Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan cộng đồng khác cung cấp đào tạo sơ cứu và CPR quanh năm với chi phí hợp lý.

Đừng quên mang theo chăn dự phòng vì nhiệt độ có thể sẽ xuống thấp đến mức cơ thể bạn không thể xử lý được.

2 người đang ngồi trò chuyện tại điểm cắm trại

  • Không mang đủ các loại thức ăn và đồ uống

Mang theo nhiều thức ăn cho một chuyến đi cắm trại là một điều cần ưu tiên. Hãy nhớ rằng mọi người sẽ hoạt động thể chất nhiều hơn khi đi cắm trại và cần tiêu thụ nhiều calo hơn.

Một nguyên tắc nhỏ là đóng gói 0.5 đến 1kg thức ăn cho mỗi người mỗi ngày, tùy thuộc vào lượng hoạt động và mức độ thời tiết mà bạn trải qua. Trong thời tiết lạnh, mọi người cần nhiều calo hơn để giữ ấm, và trong thời tiết nóng, mỗi người sẽ uống tới 3.7L hoặc nhiều nước hơn mỗi ngày.

  • Mang quần áo không đầy đủ

Áo mưa là một đồ dùng cần thiêt khi đi cắm trại cơ bản khi nói đến quần áo, vì vậy đừng bỏ nó ra khỏi ba lô của bạn. Bạn sẽ cần một chiếc áo mưa với mũ trùm đầu và ủng hoặc giày đi mưa để giữ cho bàn chân của bạn khô ráo.

Hãy chắc chắn và mang nhiều tất hơn bạn nghĩ vì chúng có thể bị ướt. Khi chuẩn bị đồ đi cắm trại bạn đừng quên mang theo vài chiếc khăn dày để làm khô nhanh hơn. Bạn cũng cần mang theo là một đôi giày đi bộ đường dài hoặc giày thể thao không thấm nước để giúp thoải mái hơn. 

  • Không có kế hoạch dự phòng cho ngày mưa

Bạn có thể có một kế hoạch đi cắm trại nên mang gì đầy đủ hay đi cắm trại nên chơi gì? Tuy nhiên, một trận mưa lớn sẽ khiến bạn phải bỏ qua những lựa chọn đó. Hãy chắc chắn rằng bạn mang theo một số thực phẩm mà phù hợp cho một bữa ăn chính mà không cần phải nấu chín.

Để làm cho thời gian trong lều của bạn trở nên thú vị hơn, hãy nghĩ về những trò chơi như chơi cờ, board game, đánh bài tây, v.v. có thể giúp bạn giết thời gian đang kể miễn là bạn có mang đèn lồng và pin dự phòng.

Hy vọng với những gợi ý mà mình cung cấp bên trên sẽ giúp các bạn không còn phải suy nghĩ xem đi cắm trại cần mang theo những gì nữa nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm thú vị.

Nguồn: REI

>> Xem thêm: 25 khu cắm trại TRONG NGÀY & QUA ĐÊM đẹp nhất Việt Nam